This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Thai languages
+66 2 448 9111
วันอังคาร, 21 กันยายน 2564 16:34

5 ท่าบริหารร่างกาย ป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรม

      สำหรับใครที่กำลังนั่งทำงานท่าเดิมนาน ๆ ไม่ได้ขยับแข้ง ขยับขาไปไหน แล้วยังต้องจ้องหน้าจอคอมเป็นเวลายาวนาน คุณรู้หรือไม่ พฤติกรรมเหล่านี้เสี่ยงต่อการเป็น “โรคออฟฟิศซินโดรม” บทความนี้ขอบอกเลยว่า มาเพื่อชาวออฟฟิศโดยเฉพาะเลย เพราะในวันนี้เราจะพาคุณไปยืดแข้ง ยืดขา แบบง่าย ๆ โดยสามารถทำได้ที่โต๊ะทำงานมาฝากกัน ซึ่งหนุ่ม ๆ สาว ๆ ชาวออฟฟิศทั้งหลายห้ามพลาดกันเลยทีเดียว ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยดีกว่า 5 ท่าบริหารร่างกาย ว่าจะมีท่าไหนมาช่วยแก้อาการปวดเมื่อยให้หายไปกันบ้าง

 

ท่าที่ 1 บริหารต้นคอ 

ใครรู้สึกหลังคอตึงจากการต้องก้ม ๆ เงย ๆ ทำงาน ต้องทำเลย ท่าแรก บริหารต้นคอเริ่มจากการนำมือข้างซ้ายอ้อมไปจับศีรษะด้านขวา แล้วดึงมาทางด้านซ้ายจนรู้สึกตึง นับ 1-10 จากนั้นค่อยสลับข้าง ใช้มือข้างขวาอ้อมจับศีรษะด้านซ้ายแล้วทำเช่นเดียวกัน นับ 1-10 สุดท้ายประสานมือบริเวณท้ายทอย ดันไปด้านหน้าจนรู้สึกตึงและนับ 1-10

 

ท่าที่ 2 บริหารหัวไหล่

 

บางคนนั่งพิมพ์งานท่าเดิมนาน ๆ หรือมีการวางคีย์บอร์ดสูงเกินไป ทำให้บ่าและไหล่เราเกิดอาการล้าได้ เรามาขยับยืดเส้นช่วงไหล่กัน แค่ยกไหล่ขึ้นไปจนสุด เกร็งค้างไว้ 10 วินาที จากนั้นกดไหล่ลงไปให้สุด เกร็งค้างไว้อีก 10 วินาที  

 

ท่าที่ 3 บริหารฝ่ามือ

มือของเราก็ต้องยืดเส้น ยืดสาย ยิ่งต้องพิมพ์งานนาน ๆ ก็ทำให้กล้ามเนื้อเราเกร็ง และปวดเมื่อยได้ เริ่มจากกำมือทั้ง 2 ข้างให้แน่นที่สุด ค้างไว้ 5 วินาที จากนั้นจึงคลายออกช้า ๆ และกางนิ้วมือออกให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ค้างไว้อีก 5 วินาทีแล้วกลับมาอยู่ท่าเดิม ทำซ้ำอีกครั้ง ประมาณ 2 – 3 รอบ

 

ท่าที่ 4 บริหารหลัง

 

การนั่งทำงานอยู่กับที่นาน ๆ หรือการนั่งผิดท่าจะทำให้เราปวดหลังได้ ลุกขึ้นมา แล้วมายืดหลังกันหน่อย! เริ่มจากลุกขึ้นยืนตัวตรง พร้อมชูแขนทั้งสองข้างเหนือศีรษะ ประสานมือเอาไว้ แล้วค่อย ๆ เอนตัวไปด้านหลังจนรู้สึกตึงแล้วนับ 1-10 จากนั้นค่อย ๆ ดึงตัวกลับมาสู่ท่ายืนตรงอีกครั้ง

 

ท่าที่ 5 บริหารช่วงสะโพก

กล้ามเนื้อบริเวณสะโพก มักเป็นจุดที่ไปกดทับเส้นประสาท และทำให้เกิดอาการปวดบริเวณสะโพก ขา และเท้าได้ เริ่มด้วยการยกเท้าซ้ายมาวางทับเหนือเข่าขวา เอนตัวมาด้านหน้า จนรู้สึกตึงบริเวณต้นขาด้านซ้าย นับ 1-10 จากนั้นสลับเท้าด้านขวาทำเช่นเดียวกัน

       นอกจากการออกกำลังกาย วิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยป้องกันอาการ Office Syndrome ก็คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ในการทำงาน และการปรับอิริยาบถในการทำงานให้ถูกต้อง เช่น ปรับระดับของโต๊ะทำงาน และเก้าอี้ทำงานให้เหมาะสม ปรับท่าทางการนั่งให้ถูกต้อง ให้จอคอมพิวเตอร์อยู่ในระดับสายตา ไม่ก้ม หรือเงยมากเกินไป ไม่ยกหัวไหล่ และนั่งหลังตรงควรลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายทุก ๆ สองชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้เคลื่อนไหว และลดอาการปวดเกร็งของกล้ามเนื้อ เริ่มปรับพฤติกรรมในการใช้ชีวิต หันมาออกกำลังกายอย่างถูกต้อง และปรับสภาพแวดล้อมของออฟฟิศรอบตัวของคุณตั้งแต่วันนี้ เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น และมีชีวิตยืนยาวอย่างมีคุณภาพ

 

 

 

เข้าชม 16086 ครั้ง แก้ไขล่าสุด วันอังคาร, 21 กันยายน 2564 16:41