สมช.เคาะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน ถึง 31 ก.ค.63

 

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาสมช. ชี้แจงเหตุผล ของการเสนอต่ออายุ “พรก.ฉุกเฉิน” อีก 1 เดือนไปจนถึง สิ้นเดือนก.ค. เพราะสถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ ยันไม่มีนัยการเมือง

วันที่ 25 มิ.ย.63 พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดเผยว่า มีมติให้ต่ออายุประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน จนถึงสิ้นเดือนก.ค. 63 ตามที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เห็นชอบ เพื่อเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ใหญ่ ในวันที่ 29 มิ.ย. นี้ต่อไป

 

"วันนี้มีการพิจารณาเกี่ยวกับการขยายเวลาประกาศใช้พรก.ฉุกเฉิน เราดูในทุกมิติ ทั้งความมั่นคง ข่าวกรอง กฎหมายและสาธารณสุข เห็นควรให้ขยายเวลาออกไปอีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-31 ก.ค. เพราะกิจกรรมที่ได้รับการผ่อนคลายในระยะที่ 5 มีความล่อแหลมต่อการระบาดของโควิดมากที่สุด เราให้ความสำคัญในการป้องกันจึงจำเป็นต้องใช้พรก.ฉุกเฉินต่อไป” 

 

เลขาธิการสมช. กล่าวอีกว่า หากไม่มี พรก.ฉุกเฉิน ต้องใช้กฎหมายถึง 5 ฉบับมาแทนที่แต่ก็ไม่มั่นใจว่าจะมีประสิทธิภาพเท่า กลยุทธ์ในการป้องกันโควิดของเราตั้งแต่แรกคือควบคุมไม่ให้มีการนำโรคจากต่างประเทศเข้ามา ซึ่งมีประสิทธิภาพ พรก.ฉุกเฉินเป็นกลไกสำคัญ เมื่อเราจะผ่อนคลายกิจกรรมที่ล่อแหลมจึงต้องคงเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพนี้ต่อไป และเรื่องนี้ยังเป็นเพียงการพิจารณาของชุดเฉพาะกิจ ยังต้องเข้าที่ประชุมศบค.และครม.ต่อไป และยืนยันว่าไม่มีนัยทางการเมือง

เมื่อถามว่าฝ่ายการเมืองออกมาโจมตีการประกาศใช้พรก.ฉุกเฉิน มีนัยทางการเมือง นอกเหนือจากการป้องกันโควิด เลขาฯสมช. กล่าวว่า การประกาศพรก.ฉุกเฉิน ไม่มีนัยทางการเมืองตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบันและอนาคต วันที่ 24 มิ.ย. ที่มีการทำกิจกรรมทางการเมือง ก็ไม่มีการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะมีการพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะอยู่ เราใช้พรก.ฉุกเฉิน ด้วยเหตุผลทางสาธารณสุขเป็นหลัก 

 

“ที่สำคัญช่วง1เดือนนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เพราะสถานการณ์โลกยังมีความน่าเป็นห่วงแม้ประเทศเราดีแต่ก็กังวลเรื่องการระบาดรอบ 2 หากเป็นเช่นนั้นสิ่งที่เราทุ่มเทมาจะสูญเปล่าเราจึงต้องมีมาตรการที่สร้างความมั่นใจป้องกันการแพร่ระบาด นั่นคือการใช้พรก.ฉุกเฉิน”พล.อ.สมศักดิ์ กล่าว

ส่วนที่เมื่อวานนี้(24 มิ.ย.)มีการพิจารณาเรื่องสำคัญคือการผ่อนคลายล็อกดาวน์ หรือ คลายล็อกเฟส 5 กิจกรรมกิจการในระยะที่ 5 ซึ่งจะเริ่มวันที่ 1 ก.ค. เลขาสมช. กล่าวว่า  เรียกได้ว่ามีการผ่อนคลายทั้งหมด เช่น การเปิดเรียน ไม่จำกัดเวลาในการเปิดห้างสรรพสินค้า สถานบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบ อบ นวด ร้านเกม ซึ่งรายละเอียดตรงนี้ต้องเสนอให้ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้งในวันที่ 29 มิ.ย.  ส่วนการแข่งขันกีฬา จะให้มีผู้เข้าชมได้เมื่อไหร่นั้นต้องรอดูการผ่อนคลายระยะที่ 5 ถ้าสถานการณ์ต่างๆดีขึ้น รวมถึงสถานการณ์โลกดีขึ้นค่อยพิจารณา 

 

ภาพและข่าว : ฐานเศรษฐกิจ